TRANG CHỦ >> TIN TỨC HOẠT ĐỘNG
AgriMedia cùng nhà nông hội nhập

Dự kiến trong năm 2016, AgriMedia sẽ phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương, doanh nghiệp phát triển thử nghiệm thêm 50 trạm thời tiết, xây dựng các phần mềm kết nối cho 7 vùng sinh thái, các vùng thiên tai trọng điểm…

Mong muốn giúp đỡ bà con nông dân hội nhập thành công, Cty CP Truyền thông Nông nghiệp Đa phương tiện (AgriMedia) đã bắt tay phối hợp với nhà mạng Vinaphone và Mobifone cho ra mắt hai dịch vụ vô cùng hữu dụng với bà con là Nông Thôn Xanh và Nhà Nông Xanh. Dịch vụ hữu ích Với người nông dân dù sống ở bất cứ đâu, đều rất cần các thông tin khoa học- kỹ thuật, thời tiết, thông tin thị trường, giá cả, trồng cây gì, nuôi con gì bán được giá, chất lượng thế nào, bán ở đâu, bán cho ai, vào thời điểm nào, chính sách hỗ trợ của Nhà nước? Truyền thông, thông tin nhanh, kịp thời, chính xác đang được nhiều nước áp dụng làm tăng giá trị nông sản lên nhiều lần, dịch vụ này được gọi là dịch vụ giá trị nông nghiệp gia tăng (Agri VAS).

bao nong nghiep

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Mai Quang Vinh – Chủ tịch HĐQT AgriMedia nhấn mạnh, đây là phương tiện truyền tải thông tin rất tiện ích của thời đại, dịch vụ nhắn tin SMS, lướt web đã trở thành công cụ phổ biến hàng ngày, được AgriMedia liên kết với các nhà mạng, phát triển thành dịch vụ thông tin, truyền thông nông nghiệp, các bản tin nhắn ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, thiết thực, chất lượng cao do các nhà khoa học, khuyến nông, cộng tác viên biên tập vào từng thời điểm thích hợp cho từng đối tượng, vùng, miền sinh thái. Qua đó khuyến cáo nông dân canh tác khoa học, thông minh với thời tiết, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, các vật tư, giống, giá cả, kết nối thị trường, đầu ra sản phẩm, chủ động phòng chống thiên tai, sâu bệnh. Hàng ngày bà con nông dân thường hay bị động về thời tiết, vì vậy thông tin thời tiết rất hữu ích để nhà nông có kế hoạch chủ động, phòng tránh, giảm thiểu rủi ro, thiệt hại. Để có giải pháp ứng phó hiệu quả với thiên tai, biến đổi khí hậu (BĐKH), cần phải có công nghệ thích ứng chủ động với thời tiết, phản ứng nhanh, tức thời với mỗi hiện tượng thời tiết cực đoan, sâu bệnh, tăng độ chính xác của các dự báo, truyền tải kịp thời tới người dân.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trên thế giới đang phát triển rộng các trạm thời tiết chuyên dùng cho ngành nông nghiệp, mỗi trang trại lớn, tiểu vùng sinh thái đều trang bị loại trạm thời tiết này. Trong số đó công nghệ và thiết bị trạm thời tiết, môi trường iMetos-AG của CH Áo đang áp dụng tại 80 nước (trong đó có 28 nước EU) với 30 ngàn trạm đang hoạt động rất hiệu quả. Tại Việt Nam, đã qua 3 năm khảo nghiệm tại 7 tỉnh với 10 trạm iMetos đã chứng tỏ nhiều ưu việt như: Làm việc hoàn toàn tự động, hoạt động bằng năng lượng mặt trời, kết nối internet qua mạng thông tin di động 3G; Dễ lắp đặt, bảo dưỡng, vận hành ít trục trặc, giá thành phù hợp với các nước đang phát triển. Tuổi thọ bền, thời gian hoạt động 5 – 7 năm; Thông báo và cảnh báo cập nhật 8 thông số thời tiết. Dự báo thời tiết, sâu bệnh, thiên tai (lũ lụt, cháy rừng) theo thời gian thực tại, bằng bản tin SMS gửi tới người sử dụng qua điện thoại di động, website, bảng điện tử, máy tính. Dự báo, cảnh báo thời tiết 1 – 6 ngày với độ chính xác 70 – 80%, dự báo 24h có thể đạt 90 – 100%, có thể dự báo được lượng mưa và thời gian mưa (bắt đầu – kết thúc, báo động lượng mưa quá ngưỡng), nhiệt độ cực đoan (nóng, lạnh, rét đậm, rét hại, sương muối), sâu bệnh cây trồng, thiên tai (lũ lụt, cháy rừng) theo thời gian thực hiện tại với phạm vi phục vụ bán kính 5 – 25 km (theo từng địa hình) cách nơi đặt trạm.

“Gối đầu giường” của nông dân Về các tính năng ưu việt của dịch vụ Nông Thôn Xanh và Nhà Nông Xanh, Tổng Giám đốc AgriMedia Tô Đức Hải cho hay hàng ngày, hàng giờ, các trạm thời tiết thông minh iMetos do AgriMedia quản lý được xử lý tự động hoặc xử lý qua chuyên gia, biên tập viên đưa vào các bản tin thời tiết nông vụ, khuyến nông, quy trình chăm sóc, lịch bón phân, phun thuốc, tưới tiêu, thu hoạch phù hợp, chủ động cho cây trồng, vật nuôi.

Các dịch vụ này căn cứ theo phác đồ của từng cây trồng/vật nuôi nhằm giúp các biên tập viên chuẩn bị nội dung tin phù hợp với từng thời điểm, địa điểm phát bản tin. Hỗ trợ biên tập viên bản tin xây dựng các bộ câu hỏi thường gặp và tham gia trả lời các câu hỏi chuyên sâu (nếu có) của khách hàng. Với 2 gói lớn là Nông Thôn Xanh (Vinaphone, từ tháng 1/2015) và Nhà Nông Xanh (Mobifone, từ tháng 11/2015) ông Tô Đức Hải cho biết, AgriMedia phối hợp với 2 nhà mạng chia thành các gói nhỏ với các bản tin tư vấn nông nghiệp (kỹ thuật, thị trường, giá cả) theo các gói lúa, cà phê, tiêu, mắcca, theo 7 vùng sinh thái (nông nghiệp Hà Nội, nông nghiệp đồng bằng Bắc bộ…). Mỗi gói sản phẩm có giá dịch vụ là 5.000 – 7.000 đ/tuần, gói vùng sinh thái 10.000 đ/tháng, trừ tiền vào tài khoản điện thoại với 2 bản tin/ngày.

Dự kiến trong năm 2016, AgriMedia sẽ phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương, doanh nghiệp phát triển thử nghiệm thêm 50 trạm thời tiết, xây dựng các phần mềm kết nối cho 7 vùng sinh thái, các vùng thiên tai trọng điểm, cho ra các gói chăn nuôi (lợn, gia cầm), thanh long, chè, thủy sản…, Bên cạnh đó là phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng với công nghệ tương tác M2M, dịch vụ tương tác thoại trả lời thông tin tự động IVR, Tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center, lưu trữ số liệu, kết nối trực tuyến nông dân với chuyên gia, doanh nghiệp tìm hiểu kỹ thuật, đầu ra sản phẩm, thị trường với chất lượng ngày càng cải thiện. Qua đó, nâng cao độ tin cậy của các bản tin tư vấn cho các sản phẩm chủ lực của từng vùng trên cơ sở các dữ liệu đầu vào tin cậy từ cơ sở dữ liệu các thông số thời tiết, dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai, sâu bệnh của hệ thống các Trạm iMetos đặt tại các tiểu vùng sinh thái. Từ đó, đưa ra được phác đồ canh tác từng loại cây trồng, cơ sở dữ liệu cho các bản tin thị trường, giá cả nông sản do các Trung tâm giá cả thị trường của Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT cung cấp và các nguồn số liệu của hệ thống cộng tác viên địa bàn của AgriMedia….

Theo Nguyễn Huân – Báo Nông nghiệp

DỮ LIÊU TRAM IMETOS EGAP.VN DA ĐAKLAK
Trạm đã xem
Tin tức mới nhất
Hoạt động IMETOS
Dự báo KTTV TW - ngày 15 / 03 / 2024
Việt Trì
28oC
Nha Trang
28oC
Đà nẵng
26oC
Vinh
29oC
TP Hà Nội
29oC
TP Hồ Chí Minh
24oC
Sơn La
23oC
Pleiku
21oC
Production by Egap.vn
Imetos Vietnam @ 2016 Copyright Reserved
Chịu trách nhiệm: PGS.TS Mai Quang Vinh
Liên hiệp Hợp tác xã Kinh tế số Việt Nam
Địa chỉ: 417 Hoàng Công Chất, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: 0913567444 - 02438374261
Email : info.vdeca@gmail.com